adyim.com รู้จักผิวหน้า 5 ประเภท | SIAM BEAUTY HEALTH

รู้จักผิวหน้า 5 ประเภท

ขอบคุณบทความดีๆจาก http://beautyhealth.bonlineshop.com/ << ติดตามเพิ่มเติมได้นะคะ like ให้กำลังใจด้วยนะคะ

สวัสดีคะในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับผิวหน้าของหนุ่มสาวสมัยนี้กันคะ ทุกคนคงอยากจะให้มีคนมาทัก หรือมีความรู้สึกว่าผิวสวย หน้าใส สำหรับคำคำนี้เลยกลายไปเป็นคำยอดฮิต ยุคสมัยที่คนส่วนใหญ่หันมาให้ความใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตนเองทั้งภายในและ ภายนอก ผิวพรรณจึงแทบจะเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพ คนที่มีผิวพรรณดี แม้มีใบหน้าธรรมดาก็ดูชวนมองกว่าคนที่มีผิวพรรณไม่เรียบเนียน ผ่องใส หนุ่มๆ สาวๆ จึงอดไม่ได้ที่จะพยายามทุกวิถีทางทั้งการประโคมใช้เครื่องสำอางบำรุงผิว ประเภทต่างๆ สรรหาเคล็ดลับความงามสารพัดแบบ ที่มีสตางค์มากหน่อยก็พาตัวเองไปเข้าคอร์สเสริมความงามเพื่อให้มีผิวผ่อง ขาวใส ตามสมัยนิยม แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า การดูแลผิวหน้าใสสวยใสนั้น เริ่มต้นง่ายๆ จากการรู้จักสภาพผิวของตนเองอย่างแท้จริง รู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว รวมถึงการดูแลผิวให้เหมาะกับสภาพผิวแต่ละประเภท

ผิวหน้า 5 ประเภท ประกอบด้วย

ผิวธรรมดา
คนที่มีผิวธรรมดานับว่าเป็นคนที่โชคดี เพราะมักจะไม่ค่อยมีปัญหาผิวหน้า ผิวธรรมดาจะมีความเรียบเนียน และความยืดหยุ่นดี มีรูขุมขนละเอียด เมื่ออากาศร้อนผิวจะไม่มันเยิ้ม และไม่แห้งเป็นขุยเมื่ออากาศเย็น
การดูแลรักษาผิวธรรมดาทำได้ง่ายๆ โดยการใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นเป็น ประจำ ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยโฟม หรือสบู่อ่อนๆ และในเวลากลางวันควรทาครีมกันแดดป้องกันก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

ผิวมัน
เป็นผิวที่สังเกตได้ง่าย คนมีผิวมันจะมีรูขุมขนกว้าง ไม่เรียบเนียน รูขุมขนที่ผิวจะดูคล้ายผิวส้ม ซึ่งก่อให้เกิดการขับน้ำมันออกมาจากผิวมากผิดปกติทำให้ผิวหน้าดูมันเยิ้ม เกิดปัญหาสิวเสี้ยน และสิวอุดตันได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่นๆ ผู้ที่มีผิวมันจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำมัน หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์มากนัก เพราะผิวที่มันมากสามารถให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ดีในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

การทำความสะอาดผิวมัน ควรล้างหน้าด้วยโฟม หรือสบู่อ่อนๆ 2-3 ครั้ง ต่อวัน ก็เพียงพอแล้ว คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่าผิวมันต้องล้างหน้าบ่อยๆ จึงจะสะอาดและลดความมัน แต่ความเป็นจริงการล้างหน้าบ่อยๆ จะเป็นการทำให้หน้าแห้งได้ง่าย เพราะน้ำจะชะล้างเอาน้ำมันธรรมชาติที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวออกไปจนหมด ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้

ผิวแห้ง
ผิวแห้งมีข้อดีคือเป็นผิวที่มีเรียบเนียนมาก รูขุมขนเล็กกระชับ ไม่ค่อยมีปัญหาสิวเสี้ยน แต่เนื่องจากผิวแห้งเป็นผิวที่ขาดความชุ่มชื้นจึงทำให้ลอกเป็นขุยง่าย และ เกิดริ้วรอยได้เร็วกว่าผิวประเภทอื่น
การดูแลผิวแห้งจึงต้องให้ความทะนุถนอมและใส่ใจมากเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงสภาวะที่ทำให้เกิดความรุนแรงต่อผิว เช่น การสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานานๆ การสัมผัสอากาศร้อนหรือเย็นเกินไป การล้างหน้าอย่างรุนแรง การทำซาวน่า และการใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเป็นประจำ ล้วนเป็นตัวการทำร้ายผิวแห้งให้เกิดริ้วรอยได้เร็วขึ้นทั้งสิ้น

ผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ นม และโยเกิร์ต เพราะจะช่วยสร้างความชุ่มชื้น และช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้ การทำความสะอาดผิวหน้าก็ควรเลือกใช้โฟมหรือสบู่อ่อนๆ ที่มีค่า pH ใกล้ เคียงกับสภาพผิว และต้องล้างอย่างเบามือเท่านั้น การทำความสะอาดเครื่องสำอางก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำ หรือน้ำแร่ หรือโคลด์ครีมซึ่งอ่อนโยนต่อผิว

ผิวผสม
คน ไทยส่วนมากมักมีผิวผสม ซึ่งเป็นผิวที่มีความยุ่งยากในการดูแล เพราะลักษณะของผิวจะมีหลากหลายประเภทผสมกัน ส่วนใหญ่ผู้ที่มีผิวผสมมักมีบริเวณแก้มแห้งเป็นขุย ส่วนบริเวณทีโซนมีความมันเกินความจำเป็น การดูแลผิวผสมจึงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศด้วย

หากเรามีความเข้าใจการดูแลผิวผสมก็จะไม่ยุ่งยากเกินไปนัก การทำความสะอาดผิวสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวมันได้ในยามค่ำ คืน และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวแห้งในยามเช้า เนื่องจากเวลาเย็นผิวหน้าที่ผ่านมลภาวะมาทั้งวันควรได้รับการทำความสะอาด อย่างเต็มที่ ส่วนการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวนั้น ผิวผสมสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นอย่างเต็มที่ในยาม กลางคืน และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นพอเหมาะในเวลากลางวัน

ผิวบอบบาง
ส่วน ใหญ่แล้วผู้ที่มีผิวบอบบางมักมีกรรมพันธุ์เป็นโรคภูมิแพ้ รวมถึงมีผิวแห้งอีกด้วย คนที่มีผิวบอบบางมักแพ้ผลิตภัณฑ์ ที่ใช้กับผิวได้บ่อย มักมีอาการผื่นคัน เป็นสิว หรือเกิดรอยไหม้ได้ง่าย จึงเป็นผิวที่ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนและเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์ผิว เป็นหลัก

ได้รู้จักสภาพผิวหน้าทั้ง 5 ประเภท แล้ว ลองวิเคราะห์ดูนะคะ ว่าคุณมีผิวหน้าจัดอยู่ในกลุ่มไหน เมื่อวิเคราะห์ได้แล้ว ก็จะได้เลือกวิธีการดูแลผิวที่เหมาะกับประเภทผิวของตัวเองอย่างแท้จริง เพื่อ ผิวสวย หน้าใส อย่างเข้าใจ ด้วยตนเองนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
SIAM BEAUTY HEALTH © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Buy Dofollow Links! =) , Lastminutes and Ambien Side Effects